ประเด็น ท้าทาย เรื่อง พัฒนา ส่งเสริม ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ ด้วยกระบวนการ PDCA
ประเด็น ท้าทาย เรื่อง พัฒนา ส่งเสริม ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ ด้วยกระบวนการ PDCA
สภาพปัญหาการบริหารจัดการสถานศึกษาและคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
การปฏิรูปการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นให้การจัดการศึกษาเกิดคุณภาพและมาตรฐานที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561–2580) โดยเฉพาะด้านการพัฒนาคนทุกช่วงวัยให้ “เก่ง ดี มีสุข” และสามารถแข่งขันในระดับสากลได้อย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ถือเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม สภาพปัจจุบันยังคงเผชิญกับปัญหาและข้อจำกัดหลายประการ เช่น ความแตกต่างด้านสมรรถนะ ของผู้บริหารและครู เนื่องจากประสบการณ์ การเข้าถึงการอบรม และทรัพยากรที่ไม่เท่าเทียมกัน มาตรฐานตำแหน่งและวิชาชีพ กำหนดสมรรถนะที่ชัดเจน แต่การนำไปปฏิบัติจริงยังไม่ทั่วถึง ทำให้บางสถานศึกษายังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยี ส่งผลให้ทักษะและความรู้ที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการจัดการศึกษาในยุคดิจิทัล เช่น การจัดการเรียนรู้เชิงนวัตกรรม การใช้สื่อออนไลน์ และการวัดผลแบบใหม่ แรงกดดันด้านคุณภาพผู้เรียน ที่ผู้ปกครองและชุมชนคาดหวังสูง ทำให้ครูและบุคลากรจำเป็นต้องปรับวิธีการสอนและการบริหารอย่างต่อเนื่อง
ผู้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) ในฐานะผู้อำนวยการสถานศึกษา เห็นความสำคัญของการพัฒนาและส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ จึงเป็นในการยกระดับคุณภาพการศึกษา เพราะจะช่วยให้บุคลากรมี ความรู้ ทักษะ เจตคติ และสมรรถนะ ที่สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ รวมถึงสามารถนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ พร้อมเผชิญความท้าทายของโลกในอนาคต
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1.ขั้นตอนวางแผน Plan : P
ศึกษาสภาพ ปัญหาเกี่ยวกับการการพัฒนา ส่งเสริม ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ระดมความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฎิบัติงาน เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ข้อเสนอเพื่อการพัฒนา การกำหนดกรอบแนวทางในการพัฒนา ส่งเสริม ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ
จัดประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจกำหนดแนวทางในการพัฒนา ส่งเสริม ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ
2.ขั้นตอนลงมือปฏิบัติ Do :
จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ ให้กับครู และบุคลากรทางการศึกษา
ครู และบุคลากรทางการศึกษาจัดเก็บสะสมผลงานในรูปแบบออนไลน์โดยการใช้ Google Sites
ครูทุกคนลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบดิจิทอลเพื่อการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษาท้องถิ่น
(Digital System for Local Educational Professional Development : D-LEP)
3. ขั้นตอนการตรวจสอบและประเมินผล Check : C
นิเทศ ติดตาม การจัดเก็บสะสมผลงานในรูปแบบออนไลน์โดยการใช้ Google Sites และการเข้าใช้งานระบบระบบดิจิทอลเพื่อการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษาท้องถิ่น (Digital System for Local Educational Professional Development : D-LEP) ของครู อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
ลิงก์แฟ้มสะสมผลงานของคณะครูในรูปแบบออนไลน์ (E-Portforio)
ขั้นตอนการรายงานผลและนำผลไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา Act : A
รายงานผลการนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบการใช้แหล่งเรียนรู้ ของสถานศึกษา อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง
ผลลัพธ์การพัฒนา
เชิงปริมาณ
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลละอุ่น ร้อยละ 90 ได้รับความรู้ ความเข้าใจ ได้รับการอบรมพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ อย่างน้อยคนละ 20 ชั่วโมง / ปีการศึกษา
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลละอุ่น ร้อยละ 100 ได้รับการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และ ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ อย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลละอุ่น ร้อยละ 100 ผ่านการประเมินด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน และด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลละอุ่น ร้อยละ 90 มีการเก็บสะสมผลงานในรูปแบบออนไลน์โดยการใช้ Google Sites
เชิงคุณภาพ
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลละอุ่น สามารถนำความรู้ ความเข้าใจ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพในรูปแบบที่หลากหลาย และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับคุณภาพ
ผู้เรียน
ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้รับการนิเทศ ติดตาม ประเมินผล
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลละอุ่นมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานที่กำหนด และสามารถจัดการเรียนการสอนที่ส่งผลให้ผู้เรียนพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลละอุ่น มีการเก็บสะสมผลงานในรูปแบบออนไลน์โดยการใช้ Google Sites